Mách nhỏ câu chuyện thương hiệu cá nhân của Nick vujicic

Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp những bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng không phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiết kế profile công ty

Anh đến đây gieo toàn bộ một vài điều phải chăng đẹp đấy lên đông đảo chúng ta, đặc thù là các người khuyết tật. Nhưng bên cạnh sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một số hạt mầm đó, vài "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ kỹ thuật thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Tại sao chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cộng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một thương hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

giả dụ xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì ngoài một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả các người khuyết tật khác. các người khuyết tật khác có thể ko có tay hoặc chân, và các người mù

NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, hầu hết gần như người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm anh dễ dàng nổi danh lúc anh chỉ phải thực hiện được những điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh không chỉ làm cho được mà còn làm cho rẻ hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của thương hiệu ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở nên điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để làm được các điều bình thường cũng đều phải bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều tối ưu nhưng đấy cũng chính là một trong các điều tuyệt vời nhất". Chúng ta từng biết tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… phần lớn đều thành công và được truyền thông trong nước nhắc đến.

logo thuong hieu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng nên gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh không chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã vươn lên là nổi tiếng, anh cũng chủ động đi đến một vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

không tính đó, không thể ko kể đến tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là chiếc chìa khóa thần kỳ mở hầu hết cánh cửa tại hầu hết quốc gia mà Nick đi qua hay ngừng chân. Cũng giống như những diễn giả đề cập chung và một số diễn nhái khuyết tật đề cập riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người kể chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được kể lại bằng lối kể dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là dòng đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán giả. Anh ko tiêu dùng một giọng đều đều để nói câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự hài hòa giữa thời trang vui vẻ, cảm xúc và tư duy tối ưu đã tạo yêu cầu sự khác biệt của Nick so với một vài bài nói về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và tìm mọi cách của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều ấy khi nghe Nick nhắc "Tôi yêu vài bạn" tại sân chuyển động Mỹ Đình hay lúc anh kể anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính phương pháp vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một thương hiệu nên thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân ấy khi tinh thần này xuyên suốt vài bài đề cập và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một vài gì mà Nick đã khiến cho được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, xây dựng thương hiệu tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và lúc sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ các em bé khuyết tật. ấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

bởi thế, bạn khiến cho được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có trường hợp bạn muốn được lưu ý tới, nhưng trường hợp bạn muốn phát triển thành một nhãn hàng cá nhân thì bạn bắt buộc khiến cho được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường đầu tiên manh nha cho tính phương thức nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ khiến cho yêu cầu điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng làm những thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

bên cạnh đấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng làm cho các bài nói của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong khi những bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng nói tiếng Việt trong và ngoài nước.

thiết kế logo doanh nghiệp

Cuối cộng ko thể ko kể tới hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn trẻ – một vài người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí kể tới rộng rãi nhưng việc tương tác với thầy qua một vài mạng xã hội thật khó khăn, khi mà các bài kể của thầy tất cả được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của vài mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một cá tính "trẻ" đã góp phần giúp anh trở nên hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn lúc ra đời cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nói riêng và tất cả người nói chung ko chỉ cần tâm và tài mà còn cần biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không ngừng của anh vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Hỗ trợ

Tư vấn & Hỗ trợ

0909.444.666